31/05/2026
“Performance or Worship?”
Personally,
para sakin,
performance & worship
can actually go together.
Basta TAMA ANG POSTURA NG PUSO.
Kasi I believe,
God is also pleased
when we give our best for the Kingdom.
Hindi naman masama
na paghusayan natin yung instrument natin.
Mas hindi naman siguro tama na
HINDI tayo SUMISIPRA sa bahay
tapos during praise & worship
dun tayo magkakalat
at naging DESTRUCTION pa
tayo sa CONGREGATION.
Imbis na i-USHER sila
sa PAGPUPURI
Hindi masama mag-practice.
Hindi masama maging excellent.
After all,
ang Diyos naman nagbigay
ng talent,
creativity,
at passion natin.
hindi naman siguro masama
na sa Kanya natin ibalik.
Sa totoo lang,
yung excellence natin,
pwede ring maging offering mo kay God.
Pero syempre…
may difference yung:
“ginagalingan para sa DIYOS”
vs
“ginagalingan para sa YABANG.”
Kasi possible naman talaga na:
sobrang galing…
pero sarili yung tinaas.
Pero possible din na:
sobrang skilled…
pero genuine talaga yung heart.
Hindi kasi notes lang yung tinitingnan ni God.
HEART POSTURE.
INTENTIONS.
Sino yung gusto mong i-glorify.
And honestly,
WORSHIP IS BIGGER THAN MUSIC.
Bago pa likhain ang tao
wono-worship na ang DIYOS ng mga Anghel
at ongoing yung WORSHIP na yon
mula noon hanggang ngayon.
Ang praise and worship ay
hindi lang about:
slow songs,
taas kamay,
or emotional moments sa church.
Makikita rin yung worship
sa lifestyle.
Sa repentance.
Sa pagtalikod sa kasalanan.
Sa pagpili maging matuwid
kahit mahirap.
Hindi natin mape-perfect
na hindi magkamali,
we all fall short.
Pero bilang followers ni Christ,
hindi natin intensiyon
na mamuhay sa bagay
na alam nating mali.
And for me,
doon mas nagiging GENUINE ang WORSHIP.
Kapag aligned yung:
music natin,
heart natin,
at buhay natin.
Kaya siguro,
hindi lang dapat:
“Performance ba yan?”
Mas magandang tanong:
“NALULUGOD BA ANG DIYOS
SA GINAGAWA NATIN?”
Kayo, anonog take ninyo sa topic na
Performance or Worship?