EXE Tech Solutions

EXE Tech Solutions Practical tech & lifestyle decisions, simplified 💻 💯

Laptops • Consumer Electronics • AI • Everyday Systems

May winner na tayo na top fan, pero i-announce ko after ng maulang panahon. Salamat sa Ugreen sa pag-suporta, para every...
29/08/2026

May winner na tayo na top fan, pero i-announce ko after ng maulang panahon.

Salamat sa Ugreen sa pag-suporta, para every month, meron tayong giveaways 🎉

Safe ba 'to para sa laptop? 🤔

Actually, ang unang tanong d'yan, kung may USB-C ba ang laptop mo, na merong support for power delivery (USB-PD).

Kung oo, then tsaka natin pag-usapan kung safe bang gumamit ng ganitong chargers para sa mga supported laptops.

Recently kasi, itong Nexode Air GaN charger ng Ugreen ang gamit ko para sa ASUS ExpertBook Ultra, and it actually works.

So, safe ba?

Oo naman, lalo ngayon na maraming modern consumer-grade laptops ang nasa around ~65W ang power requirement.

The laptop negotiates an appropriate power contract and draws what it can use.

But remember: USB-PD can charge the laptop ≠ USB-PD can replace the full-power adapter for every workload.

May ilang laptops kasi na, though pwedeng ma-charge via USB-C, hindi nila nakukuha ang full performance from it, dahil sa wattage limitations.

Pero ayon, long story short: as long as supported ng laptop mo, pasok ang wattage rating ng quality charger (at cable) mo sa requirement ng laptop mo, it's a fair game.

At ayon, kumuha ako nitong isa pang Nexode Air GaN charger para ibigay sa pinakamatagal kong .

29/08/2026

Effective to pramis sinalba nito trabaho ko

Grabe ang active noise cancellation (ANC) nito, Anker Philippines 🤯This is the Anker R50i NC. Bagong EDC audio gear nati...
29/08/2026

Grabe ang active noise cancellation (ANC) nito, Anker Philippines 🤯

This is the Anker R50i NC. Bagong EDC audio gear natin. Here's my honest take on it 👇

Literal, pag-activate mo, para kang dadalhin sa a-whole-new-world, since ramdam mo agad yung difference ng ANC at transparent mode: talagang nawawala yung ambient noise.

Siguro, may sobrang konting makakapasok na frequencies, pero sobrang filtered, as in.

Sound quality is fine. More on the bassy sound signature. Kapag hindi naka-activate yung ANC, saktuhan lang. Not really better than the other ones na ni-recommend ko before, or even kapag naka-IEM ka. But when you activate its noise cancellation, I mean this, sobrang dinig mo even yung mga minute articulation sa audio tracks.

The mic quality is, well, not better than a dedicated wireless microphone, but is really of good quality for a wireless hearing device. But yeah, mataas ang standards ko sa mic, since I don't compromise on this, mapa-content creation o conference call, so alanganin ako sa aspect na 'to (but heyy, di lang Anker ang ganito).

Pero siguro ang ini-nitpick ko lang dito:

- yung controls. Though programmable, out of the box, mas intuitive yung sa gamit ko before kesa dito. May konting delay sa tap functions 'to.
- kung ang baseline natin ng battery life ay yung previous reco ko, eh mas okay yon.

Overall, aside from those hiccups na napansin ko, I could say na malaking upgrade 'to para sa mga hindi pa nakaka-try ng ANC before, at kailangan n'yo ng everyday earbuds na reliable.

And for those whose use-case rely heavily on hands-free audio, where noise cancellation and sound quality is a single point-of-failure, this is a must have.

Di na masama. Pwede na.

Ang inyong sugong taga-budowl, EXE.

29/08/2026

Worth it ba yung deception nito para sa price?

Of course, hindi.

Munting paalala sa mga bumibyahe. Maging considerate; hindi lang kayo ang laman ng kalsada.
29/08/2026

Munting paalala sa mga bumibyahe. Maging considerate; hindi lang kayo ang laman ng kalsada.

KUNG GINAGAWA MO TO, NEED MO NA MAGPA-CHECKUP ASAP

Sabi ng iba, "para mas makita ka sa ulan", kaya daw nila binubuksan ang hazard lights nila. However, being visible doesn't necessarily equate to being on a safer state; a safer ride for you and for those around you.

Yung patak ng ulan, nagko-cause na mas mag-reflect pabalik sa mga driver at sumusunod na mga sasakyan ang mga pulsing bring lights galing sa hazard lights. Dahil din dito, nagiging mas "cluttered" ang nakikita ng mga drivers sa harapan nila during rainy times, tapos nag-ooverlap pa sa mga turn indicators (na mas madaling ma-misinterpret). On top of these, may mga studies din na nag-prove na mas mababa ang contrast sensitivity ng mga drivers kapag umuulan, especially those transient bright stimui na galing sa flashing amber light ng hazard signal.

‼️Tandaan, iba ang visual effect ng constant light sa pulsating light, lalo na kapag may backscattering galing sa raindrops, kaya mas ina-advise na fog light or low-beam headlight ang gamitin, instead of hazard light ‼️

Check the comments for more technical reasons on why it's a BAD PRACTICE to use hazard lights during a rain 👇

29/08/2026

Fun fact: I literally took those B-roll videos during the monsoon, exposing the ASUS ExpertBook Ultra to extreme rains, and that tanked it like it's nothing.

Yung pera mo ngayon, pang-downpayment na lang. Aray mo talaga.I got a word from our trusted sources na malaki pa ang ita...
29/08/2026

Yung pera mo ngayon, pang-downpayment na lang. Aray mo talaga.

I got a word from our trusted sources na malaki pa ang itataas ng mga prices ng laptops beyond this point:

‼️ lumaki ang manufacturing cost ng mga laptops dahil sa taas ng presyo at laki ng demand for computer memory. For instance, yung ASUS ExpertBook na tig-₱25K lang dati, umaabot na ng ₱40K ang cost to manufacture (wala pa yung tax at patong ng mga suppliers don).

❌ lahat ng brands, apektado, at lahat halos ng models nila, tataas ang presyo.

Kailan bababa? Honestly, hindi ko alam. Wala ring idea ang mga brands (at least, their reps and most of their higher ups).

But until then, I'll keep making contents on finding the best value for you.

Yours truly, EXE.

29/08/2026

Maulang umaga! Open tayo for consultations. Message lang kayo :)

28/08/2026

Ayon gamit ko to ngayon HAHAHAHAHA Meralco anuna hahahaha

Kilala mo ba si Eddie?Eddie-walang laptop na ganyan ang presyo na maire-recommend ko.
28/08/2026

Kilala mo ba si Eddie?

Eddie-walang laptop na ganyan ang presyo na maire-recommend ko.

This is Intel N-Series, and it's BAAAAAAAAAAD

Okay, since marami ang nagtatanong sa akin kung ano daw ang maire-recommend kong laptop sa price range na ₱18K to around ₱20K, eh kilala mo ba si eddie?

Edi walaaaaaa.

No joke, kung ganyan ang budget mo kasi for a brand-new unit, lahat halos ng makukuha mo, puro laptop na:

❌ may mahinang processor, so worst ang performance sa buong batch
❌ entry-level, so pinakamahinang build quality din
❌ hindi upgradable, so kapag nabagalan ka, wala ka nang magagawa kundi bumili ng bago.

And that's the reality: mapapalaki lang ang gastos mo lalo since hindi ka makakaasa ng maayos na performance out of these bottom-dwelling devices, mas mataas ang likelihood na masira agad, at mas mataas ang long-term cost of ownership (remember, mas matagal mong magagamit nang maayos ang isang device, mas mababa dapat 'to).

✅ BETTER YET, GO WITH SECOND-HAND UNITS INSTEAD

Legit, sa price na 'yan, sobrang dami mo nang makukuhang maaayos na unit na hindi ganon kaluma. Mga business-grade laptops pa kamo.

Mga naka-i5 (or even i7) na behind lang ng ilang generations. Tapos upgradable pa. Pramis, you're better off with those used laptops instead.

📌Wag ipilit na brand-new ang kunin kung maliit ang budget, kung ayaw mong mapagastos ka lalo nang mas malaki, ngayon dahil sa kabagalan ng ganitong mga laptop, and on the long run,

💬 Magkano ang pinakamaliit na budget na "acceptable" sa'yo para sa isang "acceptable" na laptop?

📸 LANS (keep up the good work)

Address

3 Mendoza Compound, Jordan Plaines Subdivision, Brgy. Sta. Monica, Novaliches
Quezon City
1117

Website

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when EXE Tech Solutions posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Contact The Business

Send a message to EXE Tech Solutions:

Shortcuts

Share